Làm sao để đưa ra lựa chọn hội nghị truyền hình phù hợp cho văn phòng tại nhà 

 

Hội nghị truyền hình đã trở thành một công cụ quan trọng cho những người làm việc từ xa, cho phép duy trì kết nối với khách hàng, đồng nghiệp và đồng đội trên toàn thế giới ngay chính căn nhà của họ. Dưới đây là cách tạo thiết lập hội nghị truyền hình cho văn phòng tại nhà, ngay cả khi bạn không am hiểu về công nghệ.

 

Những điều bạn cần biết trước khi thiết lập Hội nghị truyền hình tại nhà

Mọi thiết lập hội nghị video văn phòng tại nhà đều yêu cầu phần cứng và phần mềm để hỗ trợ cuộc gọi.

Đối với phần mềm, các giải pháp như Zoom, Skype, Zalo và Microsoft Teams đã trở thành những lựa chọn phổ biến. Chúng thân thiện với người dùng và cho phép bạn lên lịch các cuộc họp riêng lẻ hoặc cuộc gọi nhóm chỉ trong vài bước. Người tổ chức cuộc họp sẽ lên lịch cuộc họp, sau đó phần mềm sẽ gửi email đến người tham gia kèm theo thông tin chi tiết về thời gian, ngày tháng và quyền truy cập cuộc họp.

Về Phần cứng, bạn có các sự lựa chọn có mic, tai nghe, loa, webcam và màn hình. Bạn có thể mua riêng lẻ các thiết bị hội nghị này. Một số máy tính xách tay còn có micrô, loa và webcam tích hợp nhưng bạn có thể lựa chọn việc đầu tư thêm vào thiết bị cung cấp âm thanh, hình ảnh chất lượng cao hơn.

Ngoài phần cứng và phần mềm, bạn cũng sẽ cần Internet tốc độ cao để thực hiện các cuộc gọi video liền mạch. Nên sử dụng kết nối tối thiểu 10 Mbps để đảm bảo chất lượng hình ảnh và âm thanh tốt. Các phần tử nghe nhìn yêu cầu nhiều dữ liệu nên tốc độ Internet nhanh hơn sẽ mang lại cho bạn chất lượng cuộc gọi tốt hơn.

Lựa chọn thiết bị cho văn phòng tại nhà

Thiết bị hội nghị truyền hình văn phòng tại nhà của bạn đóng một vai trò quan trọng trong chất lượng và trải nghiệm của mọi cuộc gọi. Biết các yếu tố chính cần tìm có thể giúp bạn đưa ra quyết định mua hàng đúng đắn.

Yếu tố cần cân nhắc khi lựa chọn Webcam 

Vai trò của webcam là đưa hình ảnh sắc nét, chất lượng để giúp bạn nhìn chuyên nghiệp hơn với những người tham gia cuộc gọi điện video. Chất lượng webcam sẽ ảnh hưởng đến cách giao tiếp của bạn với người khác trong cuộc gọi. Lý tưởng nhất là webcam của bạn sẽ đáp ứng các yêu cầu sau:

  • Độ phân giải camera 1080p trở lên (4K mang lại cho bạn hình ảnh rõ nét nhất)
  • Tốc độ khung hình ít nhất là 30fps hoặc (30 khung hình /giây)
  • Tự động lấy nét và tự động chỉnh ảnh sáng
  • Ống kính tốt cho hình ảnh và màu sắc sắc nét
  • Dễ dàng điều chỉnh được

Yếu tố cần cân nhắc khi lựa chọn Microphone

Micrô rất cần thiết trong cuộc gọi hội nghị, chơi game và cuộc họp riêng lẻ để đảm bảo những người tham gia cuộc gọi khác có thể nghe rõ bạn. Bạn có thể sử dụng micro tích hợp trong máy tính xách tay của mình hoặc mua micrô bên ngoài để mang lại chất lượng và tính năng chuyên nghiệp nhất. Một số tính năng cần xem xét bao gồm: 

  • Khả năng tương thích của thiết bị

  • Tính định hướng của micro (độ nhạy ở các góc khác nhau)

  • Kết nối (giắc âm thanh, USB, Bluetooth, v.v.)

  • Khả năng khử tiếng ồn

Nếu công việc của bạn ưu tiên chất lượng âm thanh (như làm podcast, youtube, streaming v.v) đầu tư cho thiết bị Microphone là cần thiết. Nhưng việc đầu tư cho thiết bị Microphone không cần thiết khi mục đích của bạn chỉ sử dụng cho các cuộc gọi vì hầu hết các máy tính xách tay hiện đại và thiết bị tai nghe đều đã có micrô tích hợp hoạt động tốt. Nếu bạn muốn trở thành nhân viên toàn thời gian, bán thời gian từ xa nâng cấp microphone máy tính lên sử dụng microphone trong tai nghe là đủ để cung cấp âm thanh chất lượng chuyên nghiệp trông cuộc gọi hội nghị. 

Yếu tố cần cân nhắc khi lựa chọn Tai nghe

Tai nghe cho phép bạn điều chỉnh những gì đang diễn ra xung quanh để bạn có thể tập trung vào cuộc gọi điện video của mình. Thay vì âm thanh phát ra từ loa của thiết bị, âm thanh sẽ truyền trực tiếp vào tai bạn qua tai nghe. Tai nghe còn được tích hợp micro, kết hợp hai thiết bị cần thiết thành một. 

Các tính năng cần ưu tiên cho hội nghị truyền hình văn phòng tại nhà bao gồm:

  • Tuổi thọ pin

  • Âm thanh một tai (Mono) và hai tai (Dual)

  • Kết nối USB, Có dây và không dây (bluetooth)

  • Thoải mái

  • Khối lượng nhẹ

  • Khử tiếng ồn

Tối ưu hóa ánh sáng và âm thanh

Ánh sáng và âm thanh trong văn phòng tại nhà sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hội nghị truyền hình của bạn. Dưới đây là một số mẹo cần ghi nhớ:

Đặt nguồn sáng trước mặt bạn hoặc ở góc 45 độ.
Tránh ngồi cạnh cửa sổ phía sau vì điều này có thể tạo ra những bóng không mong muốn.
Tắt quạt, hệ thống HVAC và TV trong khi gọi điện video.
Giữ im lặng trong khi gọi trừ khi bạn đang nói.
Sử dụng tai nghe khi có thể giúp tránh tạo ra tiếng vang.
Thêm vải hoặc vật liệu mềm, nội thất gỗ khác vào không gian làm việc của bạn để hấp thụ âm thanh.
Hãy thử với việc Ghi hình lại chính bạn trên video, sau đó phát lại để xem người khác sẽ nhìn và nghe thấy bạn trong cuộc gọi như thế nào. 

Công thái học và tùy chọn chỗ ngồi tiện dụng và thoải mái

Chọn một vị trí thoải mái cho hội nghị truyền hình để bạn có thể giữ nguyên vị trí trong suốt cuộc gọi của mình. Nếu không, bạn có thể phải điều chỉnh thiết lập của mình trong suốt cuộc gọi nếu bạn cần đứng hoặc vươn vai và điều đó có thể khiến người nói mất tập trung. Ghế tiện dụng, chuột, miếng lót chuột và màn hình có thể điều chỉnh giúp bạn dễ dàng ở một chỗ lâu hơn. 

Làm thế nào để bắt đầu họp hội nghị tại nhà với những gì bạn đã có?

Nếu bạn đang xây dựng thiết lập hội nghị truyền hình cho văn phòng tại nhà của mình từ đầu, hãy bắt đầu với những gì bạn đã có. Hầu hết các máy tính xách tay đều có micrô, máy ảnh và loa tích hợp cung cấp cho bạn phần cứng cần thiết cho hội nghị truyền hình. Bạn có thể nâng cấp lên mic, camera, loa hoặc tai nghe tốt hơn sau này.

Zoom, Google Meet, Skype, Microsoft Teams và phần mềm hội nghị truyền hình khác được cung cấp miễn phí. Bạn có thể tạo tài khoản và tham gia cuộc họp của người khác hoặc tạo tài khoản của riêng mình, nhưng lưu ý rằng quyền truy cập vào một số tính năng nhất định có thể bị hạn chế nếu không có gói trả phí.

Sử dụng bất kỳ chiếc ghế, bàn làm việc và ánh sáng nào bạn đã có. Nếu bạn thường xuyên tổ chức hội nghị truyền hình tại nhà, bạn nên nâng cấp ghế để có thể thoải mái trước ống kính. Hai chiếc đèn bàn cơ bản để chiếu sáng cả hai bên khuôn mặt của bạn sẽ phù hợp cho đến khi bạn quyết định nâng cấp.

Khi đến lúc cải thiện thiết lập của bạn, hãy xem xét giá trị ngắn hạn và dài hạn của việc mua hàng của bạn. Các thiết bị gọn gàng mang lại cho bạn giá trị tổng thể tốt hơn nhờ tính dễ sử dụng, thiết lập đơn giản và phần cứng tích hợp. Có được chất lượng hình ảnh và âm thanh vượt trội, loại bỏ âm thanh tạp và cảm thấy giống như bạn đang nói chuyện trực tiếp với đồng nghiệp, tất cả từ một thiết bị duy nhất. 

 

Tips để thiết kế không gian họp ảo thoải mái và chuyên nghiệp

Khi bạn đã tối ưu hóa thiết lập hội nghị truyền hình cho văn phòng tại nhà, ưu tiên tiếp theo của bạn là tận dụng tối đa mọi cuộc gọi. Làm việc một mình ở nhà, bạn có quyền quyết định cách thực hiện cuộc gọi điện video.  Mỗi người tham gia nên chủ động đảm bảo không gian của mình trông chuyên nghiệp và không gây xao lãng và giữ được phép lịch sự tối thiểu cho hội nghị truyền hình. Những cách thực hành tốt nhất và lời khuyên về làm sao để xuất hiện chuyên nghiệp có thể hữu ích.

 

  1. Tắt tiếng khi không nói: Việc tắt mic trong cuộc họp rất quan trọng để đảm bảo cuộc họp chuyên nghiệp trải nghiệm của mọi người trong cuộc họp. Vì mặc dù bạn có thể không nói và nghĩ rằng mình đang im lặng nhưng hầu hết micrô đều có thể thu được những tiếng động nhỏ như tiếng ho, hắt hơi hoặc đánh máy. Những âm thanh này có thể dễ dàng làm mất tập trung những người tham gia hội nghị truyền hình khác và thậm chí có thể gây khó chịu.
  2. Ăn mặc phù hợp cho cuộc gọi: Làm việc tại nhà, việc mặc bộ đồ ngủ rất thoải mái. Tuy nhiên, việc ăn mặc như thể bạn đang gặp mặt trực tiếp sẽ nhắc nhở bạn phải đối xử với cuộc hội nghị truyền hình của mình một cách nghiêm túc và chuyên nghiệp.
  3. Tránh làm nhiều việc cùng lúc: Hãy dành toàn bộ sự chú ý cho cuộc gọi điện video như thể bạn đang gặp mặt trực tiếp. Đóng các tab trình duyệt bổ sung, tắt TV và loại bỏ càng nhiều phiền nhiễu càng tốt. 
  4. Tham gia cuộc họp đúng giờ: Bắt đầu cuộc họp đúng giờ (hoặc sớm hơn nếu có thể) sẽ tránh lãng phí thời gian của những người tham gia khác. Nó cũng giúp bạn mất nhiều thời gian hơn một chút trong trường hợp bạn cần khắc phục các lỗi kỹ thuật.
  5. Giảm thiểu tiếng ồn xung quanh: Nếu văn phòng tại nhà của bạn có cửa, hãy đóng nó lại để chặn tiếng ồn thêm. Tắt mọi quạt, cửa sổ hoặc các thiết bị khác có thể tạo ra tiếng ồn xung quanh. Sử dụng các thiết bị hội nghị như tai nghe có tích hợp tính năng khử tiếng ồn. Với các thiết bị chuyên nghiệp, công nghệ cao sẽ tự động loại bỏ những âm thanh không mong muốn mà không giảm thiểu âm lượng của người nói.

  6. Giao tiếp hiệu quả trong cuộc gọi video, tránh nói ngắt lời người khác: Nếu bạn có câu hỏi hoặc nhận xét trong cuộc họp video, hãy sử dụng tính năng trò chuyện hoặc tính năng “giơ tay” nếu phần mềm của bạn có những tính năng này để tránh làm gián đoạn người phát biểu. Bạn cũng có thể hỏi người tổ chức cuộc họp về bất kỳ quy tắc nội bộ nào về việc cung cấp phản hồi trong cuộc họp. Sử dụng tính năng trò chuyện của chương trình hội nghị truyền hình của bạn, nếu có, là cách hiệu quả nhất và ít gây gián đoạn nhất để đặt câu hỏi. Điều này sẽ cho phép bạn và đồng nghiệp đặt câu hỏi trong suốt cuộc thảo luận mà không làm gián đoạn bất kỳ ai. Sau đó, các câu hỏi sẽ hiển thị với mọi người trong thanh bên của tin nhắn cuộc trò chuyện, do đó, diễn giả hoặc người tổ chức hội nghị có thể trả lời chúng bất cứ khi nào thuận tiện nhất trong thời gian tạm dừng tự nhiên trong cuộc họp.


 CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ PHỒN VINH

☎ Hotline: 0913 306 327 | 📧 Email: helpdesk@phonvinh.com website: 

📍 VP Miền Nam: 03 Nguyễn Bá Tuyển, Phường 12, Quận Tân Bình. 

📍 VP Miền Bắc: Số 2 Ngõ 36 Trung Hòa, P.Trung Hòa, Quận Cầu Giấy